5 Bệnh Đau Mắt Phổ Biến Thường Gặp Ở Trẻ Em

Ai cũng có nguy cơ mắc bệnh về mắt nguy hiểm, có thể các bệnh viêm về mắt thường gặp hay tật khúc xạ như cận thị, loạn thị,.. Khi đau mắt tầm nhìn của trẻ bị tật cận thị bị mờ, mắt không còn sáng rõ, hay bị nhức mắt, đau mắt liên tục. Dưới đây là tổng hợp các bệnh về mắt thường gặp ở trẻ.

1. Hai mắt không thẳng hàng ở tư thế nguyên phát (khi nhìn thẳng về phía trước)

Có thể là mắc bệnh : Mắt lác (lé) không liên kết là một bệnh mắt phải mổ nếu muốn trị khỏi dứt điểm

Mắt lác là bệnh nặng về mắt mà trẻ em có nguy cơ mắc phải rất lớn
Mắt lác là bệnh nặng về mắt mà trẻ em có nguy cơ mắc phải rất lớn

Cách điều trị mắt lác :

Tùy theo từng trường hợp lé, sẽ áp dụng một hoặc kết hợp các phương pháp sau:
  • Đối với trẻ em

 + Đưa bé (> 6 tháng tuổi) đến bác sĩ nhãn khoa để có thể đặt miếng dán lên mắt mạnh hơn để tăng cường hỗ trợ tầm nhìn mắt.

 + Tập các bài tập cho mắt liếc sang hướng ngược chiều lé.

 + Đeo kính đặc biệt do bác sĩ chỉ định khi lé do quy tụ điều tiết hay kèm tật khúc xạ.
  • Đối với người lớn

 + Ở người lớn lé gây song thị độ nhỏ có thể mang lăng kính.

 + Che mắt khi mắt lé bị nhược thị.

 + Phẫu thuật: là điều chỉnh các cơ vận nhãn nhằm đưa 2 mắt về thẳng trục.

 + Tiêm thuốc (Botulium toxin):

Xem thêm : 

2. Không nhìn thấy rõ mọi thứ ở xa 

Đó là bệnh mắt rất thường gặp ở mọi người, đặc biệt là trẻ em thời buổi hiện nay thì thường xuyên tiếp xúc với các thiết bị công nghệ điện tử như điện thoại, ipad,...đó là Cận Thị . Tỉ lệ cận thị ở trẻ em đang tăng lên rất nhiều . Đòi hỏi bậc phụ huynh cần có những biện pháp chăm sóc mắt cho trẻ em thường xuyên hơn.

  Cận thị là bệnh mắt mà trẻ em rất dễ mắc phải vì thường xuyên chơi các thiết bị điện tử phát ra ánh sáng xanh nguy hiểm
Cận thị là bệnh mắt mà trẻ em rất dễ mắc phải vì thường xuyên chơi các thiết bị điện tử phát ra ánh sáng xanh nguy hiểm

Cách điều trị mắt bị cận thị :

- Kiểm tra thị lực của mình đang bị cận ở mức bao nhiêu?
- Sử dụng mắt kính đeo hoặc kính áp tròng có thể cải thiện tầm nhìn xa, giảm áp lực nhìn cho tầm mắt .
- Luyện tập các bài tập cho mắt cận thị, mắt sáng
- Chế độ ăn cần bổ sung các thực phẩm tốt cho mắt sáng như cà rốt, rau bina,...
- Sử dụng thực phẩm chức năng như viên uống sáng mắt WIT giúp tái tạo tế bào thị giác trong mắt, hạn chế phát triển nhanh của độ cận .

3.Chỉ nhìn thấy những vật ở xa, không nhìn đối tượng ở gần

Nó có thể là: Viễn thị (Hyperopia, Hypermetropia, Farsightedness) là một vấn đề thị giác phổ biến. Những người bị viễn thị có thể nhìn thấy những vật ở xa rất tốt, nhưng gặp khó khăn khi tập trung vào những vật ở gần.

Phải làm gì khi mắt bị viễn thị :

+ Đeo kính mắt hoặc kính áp tròng để giúp tầm nhìn cận cảnh.
Phẫu thuật khúc xạ :
+ Phẫu thuật LASIK
+ Phương pháp tạo hình giác mạc với sóng vô tuyến (CK), là một lựa chọn khác giúp điều chỉnh tật viễn thị. Phẫu thuật giúp giảm hoặc thậm chí là loại bỏ hoàn toàn việc đeo kính điều chỉnh. Các phương pháp cấy ghép trong giác mạc đang được nghiên cứu có thể sẽ là lựa chọn điều chỉnh tật viễn thị trong tương lai

4. Tầm nhìn của con bạn mờ dần và khô nhức mắt

Nó có thể là: Mắt bị loạn thị. Khi đó giác mạc bị cong và không thể tập trung vào hình ảnh một cách rõ ràng.
Loạn thị là bệnh mắt phổ biến thường gặp ở nhiều người
Loạn thị là bệnh mắt phổ biến thường gặp ở nhiều người

Phải làm gì khi mắt bị loạn thị :

- Đưa con bạn đi khám mắt để bác sĩ chuẩn đoán đúng bệnh mắt để có hướng điều trị đúng .

- Đeo kính áp tròng có thể sửa cả hai giác mạc và loạn thị thể thủy tinh. Nhiều loại kính áp tròng có sẵn - cứng, mềm, mở rộng, dùng một lần.

- Kính áp tròng cũng được sử dụng trong một thủ tục gọi là orthokeratology hoặc Ortho - K. Trong orthokeratology, đeo kính áp tròng trong vài giờ một ngày cho tới khi độ cong của mắt được cải thiện. Sau đó, đeo kính ít thường xuyên để duy trì hình dạng mới. Nếu không tiếp tục điều trị này, độ cong của mắt trở về hình dạng cũ của mình.

- Kính đeo mắt. Một thay thế cho kính áp tròng là kính đeo mắt. Cũng giống như kính sát tròng, kính đeo mắt giúp cải thiện tầm nhìn mắt khi nhìn mọi vật .

- Phẫu thuật khúc xạ LASIK. Laser hỗ trợ keratomileusis tại chỗ (LASIK) là một thủ tục trong đó bác sĩ dùng một dụng cụ gọi là dao mổ giác mạc để thực hiện cắt mỏng tròn khớp nối vào giác mạc. Ngoài ra, cùng cắt giảm này có thể được thực hiện với một laser cắt đặc biệt để khắc hình dạng của giác mạc.

- Photorefractive keratectomy (PRK). Trong PRK, bác sĩ phẫu thuật loại bỏ các lớp ngoài bảo vệ của giác mạc trước khi sử dụng một laser excimer để thay đổi độ cong của giác mạc này.

- Laser hỗ trợ subepithelial keratomileusis (LASEK). Trong thủ tục này, một lớp mỏng hơn nhiều của giác mạc bị gập lại, làm cho mắt ít bị thiệt hại như một chấn thương xảy ra. LASEK có thể là một lựa chọn tốt hơn nếu có một giác mạc mỏng hoặc nếu đang có nguy cơ cao của một chấn thương mắt tại nơi làm việc hoặc từ chơi thể thao.

5. Một số bệnh ở mắt trẻ em và người lớn thường gặp

- Bệnh tăng nhãn áp: Đây là bệnh gây hại cho dây thần kinh chính của mắt. Với một số trẻ em được sinh ra đã mắc bệnh tăng nhãn áp do di truyền hoặc phát triển nó khi con bạn phát triển.

- Đục thủy tinh thể : Mắt bị đục, mờ như có màng che. Bệnh này phổ biến hơn ở người lớn tuổi. Nhưng có một vài trẻ em được sinh ra đã mắc bệnh lý đục thủy tinh thể này do chứng di truyền từ cha mẹ, người thân .

- Retinoblastoma: Một ung thư hiếm gặp của võng mạc.

Đục thủy tinh thể là bệnh lý thường gặp về mắt, gây nguy cơ mù lòa rất lớn
Đục thủy tinh thể là bệnh lý thường gặp về mắt, gây nguy cơ mù lòa rất lớn

6. Dấu hiệu giúp bạn nhận biết con trẻ đang mắc bệnh về mắt

Cứ 4 trẻ em thì có một người gặp rắc rối với thị lực. Thông thường, cha mẹ rất khó nhận biết ra vấn đề gì vì trẻ cũng ít than phiền về triệu chứng đó. Đó là lý do tại sao tất cả trẻ em nên khám mắt đều đặn và có một số biểu hiện thường ngày của bé khi mắc bệnh mắt đó là :
  • Than phiền về đau đầu hoặc mờ mắt
  • Nhắm một mắt khi nhìn không rõ
  • Dụi mắt mỗi khi nhìn vật
  • Than phiền về đau ở một hoặc cả hai mắt
  • Có mắt hướng vào, ra, lên, xuống
  • Có đôi mắt chéo hoặc không thể tập trung
  • Cầm sách thật gần để đọc.......
Nếu bạn phát hiện ra một trong những triệu chứng này, hãy hẹn với bác sĩ nhi khoa hoặc bác sĩ nhãn khoa. Để khám sức khỏe mắt cho bé ngay lập tức để bác sĩ tìm các vấn đề về thị lực trước khi tật mắt khúc xạ có thể ảnh hưởng đến thị lực tầm nhìn của con bạn và thành tích học tập.
Bổ sung chất dinh dưỡng, thực phẩm tốt cho thị lực trẻ và tham khảo ý kiến bổ sung kết hợp uống viên thuốc bổ mắt, Omega 3 dầu cá, viên dầu gấc,...để hỗ trợ tăng cường thị lực cho trẻ tốt hơn .
Điều quan trọng là phải quan sát những triệu chứng và biểu hiện của con bạn, vì nhiều trẻ em không biết đó là những điều bất ổn của mắt để có thể phát hiện và điều trị kịp thời cho đứa con bé bỏng của bạn.
Nguồn : Tài Liệu Tổng Hợp


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Người đóng góp cho blog