Các Bệnh Về Mắt Thường Gặp Nhất Hiện Nay

Đôi mắt là một trong những bộ phận nhạy cảm nhất của con người. Vì thế việc chú ý những thay đổi bất thường về mắt để sớm phát hiện ra những căn bệnh mắt nguy hiểm này để tránh hậu quả gây mù lòa, biến chứng nhiều bệnh nguy hiểm khác.

1. Tầm nhìn mắt mờ đột ngột

Mất thị lực đột ngột hay mắt đột nhiên mờ hẳn làm bạn không thấy rõ những vật trước mắt có thể là dấu hiệu của việc thiếu máu lên não do tắc ngẽn động mạch. Bạn cần tới thăm khám bác sĩ ngay lập tức để làm các xét nghiệm liên quan để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. Ngay cả khi tầm nhìn của bạn trở nên sáng rõ hơn bình thường, thì nó vẫn có thể là một cảnh báo bệnh đột quỵ hoặc khởi đầu của chứng đau nửa đầu, đau đầu do bệnh lý mạch máu não gây ra.

  Tầm nhìn bị mờ đột ngột có thể là mắc bệnh về bệnh lý mạch máu não
Tầm nhìn bị mờ đột ngột có thể là mắc bệnh về bệnh lý mạch máu não

2. Mắt lồi

Bệnh Graves (hay còn gọi là bệnh Basedow, bệnh Parry,bệnh bướu giáp độc lan tỏa hoặc bệnh cường giáp tự miễn) là một rối loạn miễn dịch dẫn đến tuyến giáp hoạt động quá tích cực làm giải phóng quá nhiều hocmon, điều này có thể dẫn đến mắt của bạn đột nhiên bị lồi. Triệu chứng đi kèm có thể gây tiêu chảy, giảm cân và run tay chân, rụng tóc, mồ hôi ra nhiều, ngứa, sợ nóng, giảm cân mặc dù tăng sự thèm ăn, tiêu chảy, đại tiện thường xuyên, đánh trống ngực, yếu cơ, da ấm và ẩm.

Mắt lồi do bệnh Graves là sự hoạt động quá mức của tuyến giáp
Mắt lồi do bệnh Graves là sự hoạt động quá mức của tuyến giáp 
Các triệu chứng của bệnh hầu hết là kết quả của sự ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp của cường giáp, với trường hợp ngoại lệ bệnh mắt do Graves, bướu cổ, và phù niêm trước xương chày.

Xem thêm :


Điều Trị Mắt Lồi:

3 phương pháp chính để điều trị hiện nay, bao gồm điều trị nội khoa, điều trị bằng phóng xạ và điều trị ngoại khoa. Tất cả các phương pháp trên đều được bác sĩ tư vấn và chỉ định, nhất là phương pháp dùng thuốc, người bệnh không tự ý mua thuốc để dùng.

3. Mờ mắt, mắt như có màng mây che

Đây có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường, gây ra quá nhiều đường trong máu của bạn. Lúc này có thể bạn mắc bệnh thoái hóa võng mạc do tiểu đường (khi các mạch máu nhỏ trong mắt bạn bị rò rỉ máu và các chất protein khác).
Bạn có thể bị mờ mắt và thấy khó nhìn thấy vào ban đêm.

Điều Trị Mờ mắt, mắt như có màng mây che:

Các bác sĩ có thể sử dụng tia laser trong phẫu thuật.

4. Đục rìa giác mạc của bạn

Đục rìa giác mạc( hay arcus senilis) xuất hiện dưới dạng một vòng tròn hay vòng cung màu trắng, xám hoặc xanh quanh giác mạc mắt. Vòng tròn hoặc vòng cung sẽ có đường viền ngoài sắc nét nhưng đường viền bên trong mờ. Dấu hiệu này không thực rõ ràng nên nhiều người không để ý.

  Đục rìa giác mạc sẽ xuất hiện vòng cung xám, xanh quanh giác mạc mắt
Đục rìa giác mạc sẽ xuất hiện vòng cung xám, xanh quanh giác mạc mắt


Nếu bạn lớn tuổi, nó có lẽ không cần phải lo lắng vì hầu hết đây là biến chứng bình thường do lão hóa mắt. Nhưng nếu bạn dưới 40 tuổi, còn trẻ nó có thể là dấu hiệu của cholesterol cao - nguy cơ mắc bệnh tim mạch nguy hiểm.

6. Triệu chứng vàng mắt

Tròng trắng của mắt biến thành màu vàng có nghĩa là bạn đang có vấn đề về bệnh lý gan và gây ra do mức độ cao của bilirubin.  Chế độ ăn uống kém, độc hại, sử dụng thuốc lá và lạm dụng rượu bia có thể làm tổn thương gan của bạn. Cần thay đổi lối sống lành mạnh để tránh nguy cơ dẫn tới xơ gan, ung thư gan.

  Mắt vàng là một triệu chứng rõ chứng tỏ bạn đang mắc bệnh lý về gan do thừa bilirubin
Mắt vàng là một triệu chứng rõ chứng tỏ bạn đang mắc bệnh lý về gan do thừa bilirubin
Đọc tiếp : Mẹo chữa bệnh đau mắt đỏ bằng các bài thuốc dân gian

7. Quáng gà mắt mờ vào đêm

Bệnh quáng gà là tình trạng bệnh lý ở mắt có thể nhìn kém, không nhìn thấy rõ vào buổi tối hay những nơi thiếu ánh sáng. Khi đó bạn có thể bị mắc tật khúc xạ ( cận thị, viễn thị, loạn thị,...) hoặc bạn có thể bị đục thủy tinh thể. Nó được điều trị bằng kết hợp sử dụng thuốc viên bổ sáng cho thị lực tốt và thực phẩm bổ sung hoặc chế độ ăn uống với các loại thực phẩm giàu vitamin A, như khoai lang, gan bò, rau bina, cà rốt và bí ngô.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Người đóng góp cho blog