Món ăn giúp sáng mắt

Để giúp bạn có đôi mắt sáng khỏe, cần phải cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho mắt. Thông qua các món ăn giúp sáng mắt, bổ cho mắt. Ngày nay nhiều người thường lạm dụng thuốc để giúp điều trị bệnh về mắt, mà không có chế độ ăn uống dinh dưỡng và bảo vệ mắt. Thì việc uống nhiều thuốc có thể gây tác dụng phụ, ảnh hưởng sức khỏe. Vì thế các bác sĩ thường xuyên bạn nên kết hợp chế độ ăn uống, nghỉ ngơi chăm sóc mắt đúng cách để hỗ trợ giúp mắt khỏe hơn, không nên quá dựa dẫm vào thuốc. Bởi thuốc cũng chỉ là hỗ trợ điều trị cũng không thể điều trị hoàn toàn triệt để bệnh.



Dưới đây là một số món ăn giúp sáng mắt, bổ mắt rất dễ làm mà bạn cần biết:

Canh trứng gà - câu kỷ tử
Nấu 30 g câu kỷ tử và 10 quả hồng táo (hoặc táo đen) với lượng nước vừa đủ, sôi khoảng một giờ, cho 2 trứng gà vào khuấy đều, nấu thêm đến khi trứng chín. Nêm gia vị cho vừa ăn, dùng ăn trong bữa cơm.
Cháo cà rốt, hoa cúc
Cà rốt 60 g, hoa cúc 20 g, gạo tẻ 30 g, hành, muối, dầu ăn. Rửa sạch cà rốt, xắt miếng mỏng. Hoa cúc rửa sạch, cho vào nồi cùng lượng nước khoảng 500 ml, đun sôi 20 phút, rồi cho cà rốt, gạo tẻ vào nấu thành cháo. Cho hành, muối, dầu ăn để tăng hương vị trước khi dùng.
Gan heo nấu táo đỏ
Gan heo 60 g rửa sạch, xắt miếng, ướp gia vị. Táo đỏ 10 trái, hoài sơn (củ khoai mài) 20 g rửa sạch, để ráo. Tất cả cho vào bát sành, đem chưng cách thủy 3 giờ. Nêm gia vị vừa ăn. Dùng ăn lúc đói bụng hoặc trong bữa cơm.
Cháo đậu đen, câu kỷ tử
Đậu đen 50 g vo sạch, câu kỷ tử 30 g rửa sạch. Hai thứ ngâm nước nóng một giờ cho mềm. Nấu với gạo tẻ 100 g thành cháo nhừ. Chia 2 lần, ăn với đường vàng hoặc mật ong vào lúc đói bụng.

Kim châm (hoa hiên khô) hầm gan heo
Kim châm 100 g, gan heo 300-400 g. Hai thứ rửa sạch, cho vào nồi đất (hoặc nồi inox), thêm ít gừng, muối, nấu với 750 ml nước, đến khi gan chín mềm là được. Chia 2 lần ăn vào lúc đói bụng.
Sữa đậu đen, hồ đào nhục (quả óc chó)
Đậu đen 500 g sao chín thơm, tán thành bột mịn. Hồ đào nhục 500 g sao thơm cho bóc lớp vỏ lụa bên ngoài, để nguội rồi nghiền thành dạng bột nhão. Lấy mỗi thứ 10 g, hòa vào trong một ly sữa nóng, thêm vào một muỗng cà phê mật ong. Dùng uống vào buổi sáng sớm hoặc sau bữa ăn sáng.
Món này có tác dụng tăng cường hoạt động của mắt, bảo vệ mắt, tăng cường chức năng điều tiết, cải thiện chứng mắt bị mệt mỏi do làm việc nhiều, chữa được chứng khô mắt.
Nước sữa chua, cà chua
Sữa chua một hộp, cà chua 2 trái, nước lọc, nước chanh vắt một muỗng canh. Cà chua rửa sạch, xắt hạt lựu, cho vào máy xay cùng các nguyên liệu khác, xay thành nước.
Món này giàu sinh tố A và sinh tố C, có tác dụng bồi dưỡng, chống nóng, bảo vệ mắt, tăng cường thị lực và dưỡng da rất tốt.

Nước ép đu đủ, cà rốt
Đu đủ chín, chuối, cà rốt mỗi thứ 100 g. Ba thứ xay trong nước dừa với cùi non nạo. Thêm ít mật o­ng cho đủ ngọt, dùng uống cách ngày.
Món này có tác dụng bổ dưỡng, an thần, làm sáng mắt. Rất tốt cho người suy nhược cơ thể, ăn uống không tiêu, thị lực giảm, mất ngủ, hay bị hồi hộp. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Người đóng góp cho blog