Bệnh lý võng mạc tăng huyết áp

Bệnh tăng huyết áp nếu không điều trị có thể sẽ có biến chứng ở nhiều cơ quan khác như tim, não, thận, mạch máu... Tăng huyết áp có khả năng gây tắc nghẽn mạch máu ở mắt, chảy máu trong mắt, phù gai thị... ảnh hưởng tới thị lực người bệnh.

Những biểu hiện của mạch máu tại võng mạc phản ánh gián tiếp thay đổi mạch máu và tổn thương ở các tổ chức như tim mạch, thận và não do cấu trúc mạch máu ở những cơ quan này giống nhau. Trên thực tế, bác sỹ lâm sàng có thể căn cứ vào những thay đổi võng mạc để đánh giá mức độ và khả năng đáp ứng điều trị của bệnh tăng huyết áp.



Bệnh lý võng mạc tăng huyết áp do:

Động mạch thu nhỏ:
Đây là biểu hiện của tăng áp lực mạch máu. Khi tăng huyết áp nặng gây tắc tiểu động mạch trước mao mạch tạo thành xuất tiết mềm dạng bông.
Rò rỉ thành mạch:
Gây ra xuất huyết võng mạc hình ngọn nến, phù võng mạc, và xuất tiết cứng tạo thành sao hoàng điểm. Nếu tăng huyết áp ác tinh có thể gây phù đĩa thị.
Xơ cứng động mạch:
Gây thay đổi đoạn bắt chéo giữa động mạch và tĩnh mạch. Tuy không nói nên mức độ nặng của tăng huyết áp nhưng phản ánh thời gian bị tăng huyết áp.


Biến chứng của bệnh lý võng mạc tăng huyết áp:
  • Tắc tĩnh mạch trung tâm võng mạc
  • Tắc động mạch trung tâm võng mạc
  • Thiếu máu đầu gai thị
  • Liệt cơ vận nhãn…
Tăng huyết áp và tổn thương ở mắt thường chia thành 4 giai đoạn.
Giai đoạn I: Bệnh nhân bị tăng huyết áp kéo dài, chưa có triệu chứng gì, tim và thận chưa bị ảnh hưởng. Khám đáy mắt chỉ thấy có động mạch co nhỏ.
Giai đoạn II: Huyết áp cao hơn, chức năng tim thận vẫn còn tốt. Ngoài dấu hiệu động mạch võng mạc co nhỏ, còn có thêm dấu hiệu bắt chéo động tĩnh mạch mà chỉ có bác sĩ soi đáy mắt mới nhận biết được.
Giai đoạn III: Huyết áp khá cao và kéo dài, tim và thận đã bị suy giảm khá nặng, bệnh nhân bị khó thở khi gắng sức. Ở giai đoạn này, đã có tổn thương ở não, tim, võng mạc và suy thận. Soi đáy mắt sẽ có thêm xuất huyết, xuất tiết ở võng mạc.
Giai đoạn IV: Được xem là tăng huyết áp ác tính, huyết áp rất cao đi kèm với tổn thương nặng ở não, tim, thận và võng mạc. Khi soi đáy mắt, ngoài các dấu hiệu của giai đoạn III, sẽ có thêm phù gai thị.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Người đóng góp cho blog