Bệnh ung thư võng mạc ở trẻ nhỏ

Ung thư võng mạc là gì?

Bệnh ung thư võng mạc là dạng ung thư khởi phát ở võng mạc, lớp cuối cùng bên trong mắt. Bệnh gây ra do một khối u ác tính ở mắt. Nó ảnh hưởng đến võng mạc và mô thần kinh mỏng ở sau mắt. Ung thư võng mạc có thể ảnh hưởng ở một hoặc cả hai mắt. Và nó là căn bệnh phổ biến ở trẻ nhỏ.

Ung thư võng mạc thường được phát hiện lúc trẻ dưới 1 tuổi với những trường hợp có tiền sử gia đình hoặc cả hai mắt. Trường hợp bị một mắt thường được phát hiện lúc trẻ 1 - 3 tuổi. Dấu hiệu bệnh thường gặp nhất là hình ảnh ánh đồng tử trắng hay ánh mắt mèo. Lác mắt là dấu hiệu thường gặp thứ 2.

Nếu trong gia đình có tiền sử bị bệnh ung thư võng mạc thì trẻ sơ sinh cần được khám soi đáy mắt đầy đủ. Ngoài ra, cần thiết có thể làm xét nghiệm khác như: chụp cắt lớp vi tính (CT scan) hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI) để xác định xem vị trí, kích thước, hình thể của khối u, nhất là khi nghi ngờ có khối u trong não.



Dấu hiệu bệnh ung thư võng mạc:


Lác là dấu hiệu thường gặp thứ 2 sau ánh đồng tử trắng (chiếm 25% trường hợp). Vì vậy tất cả trẻ nhỏ bị lác cần phải nhỏ thuốc giãn đồng tử để soi đáy mắt đầy đủ để loại trừ ung thư võng mạc.
Ngoài ra ở giai đoạn muộn có thể thấy các triệu chứng khác như: mắt đỏ, đau nhức, nhìn mờ, lồi mắt, viêm tổ chức quanh hốc mắt, đồng tử giãn, mủ tiền phòng, mống mắt dị sắc, tăng nhãn áp, trẻ chậm phát triển…
Có đến 90% trẻ bị ung thư võng mạc là con đầu trong gia đình từng bị ung thư võng mạc. 10% trường hợp bị ung thư võng mạc là có tiền sử bố mẹ, ông bà , anh em cùng huyết thống,hoặc cô dì chú bác bị ung thư võng mạc. Khi ung thư vọng mạc truyền từ bố mẹ sang con thì thường là bị cả 2 bên. Nếu bố mẹ bị ung thư võng mạc cả hai mắt nguy cơ mà đứa trẻ được họ sinh ra bị ung thư võng mạc là 45%. 




Phần lớn trẻ có bố mẹ bị ung thư võng mạc hai bên khi sinh ra cũng bị ung thư võng mạc cả hai bên (chỉ có 15% là bị 1 bên mắt). Bố mẹ bị ung thư võng mạc cả hai bên, mỗi khi sinh con, nguy cơ bị ung thư vọng mạc ở đứa trẻ thứ 2 là 45%. Nếu bố mẹ bị ung thư võng mạc một bên, tỷ lệ 7-15% à con cái của họ bị ung thư võng mạc. Điều đặc biệt là bố mẹ bị ung thư võng mạc một bên đẻ ra trẻ bị ung thư võng mạc thì có tới 85% trường hợp trẻ này bị ung thư võng mạc cả hai bên. Phần lớn những trẻ này không bị ung thư võng mạc sau khi sinh ra mà thường phát sinh khối u khi trẻ 28 tháng thậm chí là tới 7 tuổi. Nếu bố mẹ bị ung thư võng mạc 1 bên mỗi khi sinh con nguy cơ ung thư võng mạc ở đứa trẻ thứ 2 là 7-15%.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Người đóng góp cho blog