Bệnh thoái hóa hoàng điểm tuổi già

Thoái hóa hoàng điểm tuổi tác được xem ít quan trọng đối với bệnh mù lòa toàn cầu, chỉ một phần nhỏ dân số  thế giới sống ở các quốc gia giàu có quan tâm đến vấn để này. 



Bệnh thoái hóa hoàng điểm tuổi già là do sự phát triển của màng mạch sợi dưới võng mạc. Những mạch mới của màng mạch dị thường này gia tăng trong hệ mao mạch hắc mạc nuôi dưỡng lớp biểu mô sắc tố và lớp ngoài của võng mạc, kể cả tế bào thị giác, vì thế chúng  làm rò rĩ chất lỏng, chứ không giống như các ống mạch của võng mạc.



Triệu chứng

- Mất thị lực trung tâm. Thị trường xung quanh thường vẫn bình thường, chỉ phần thị lực trung tâm bị mất, ảnh hưởng nhiều cho các hoạt động như lái xe, đọc sách, nhận dạng mặt người, và nhìn chi tiết.

- Thấy đường cong, móp méo, biến dạng hình ảnh


Thoái hoá hoàng điểm tuổi già gồm 2 thể:

- Thoái hóa hoàng điểm thể khô hay teo: Các cấu trúc võng mạc tại hoàng điểm bị teo thoái hóa gây giảm thị lực từ từ.

- Thoái hóa hoàng điểm thể ướt hay tân mạch: Tại hoàng điểm có nhiều mạch máu bất thường phát triển làm phá vỡ cấu trúc bình thường của hoàng điểm, gây bong biểu mô sắc tố, xuất huyết võng mạc rồi gây ra một cấu trúc sẹo xơ mạch vùng hoàng điểm gây tổn thị lực nghiêm trọng.



Điều trị bệnh thoái hóa hoàng điểm ở tuổi già:

Bệnh thoái hóa hoàng điểm tuổi già điều trị tương đối khó khăn, cần kết hợp nhiều phương pháp điều trị hiện đại cùng với điều chỉnh lối sống, giảm bớt các yếu tố nguy cơ của bệnh:

- Dùng thuốc: thuốc chống oxy hóa các gốc tự do, các thuốc giãn mạch, các thuốc tăng cường cung cấp oxy võng mạc…

- Laser quang đông võng mạc tiêu diệt tân mạch

- Tiêm nội nhãn các thuốc tiêu diệt tân mạch: Avastin, Lucentis. Các thuốc này khá đắt tiền, quy trình tiêm thuốc phải đảm bảo vô trùng để tránh biến chứng viêm nội nhãn.

 Ngoài ra còn có thể gặp một số biến chứng khác tuy tỷ lệ rất thấp như xuất huyết dịch kính, bong võng mạc…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Người đóng góp cho blog