Thoái hóa điểm vàng : Những triệu chứng báo hiệu rõ rệt !

Thoái hóa điểm vàng (hay còn gọi là thoái hóa hoàng điểm) là một bệnh thoái hóa của võng mạc tại vùng hoàng điểm. Nên khi điểm vàng bị thoái hóa, chúng ta bắt đầu nhìn thấy thế giới xung quanh một cách mờ dần, nhợt nhạt và méo mó. Căn bệnh này là nguyên nhân chính gây mù lòa cao, đặc biệt ở người cao tuổi.

1. Điểm vàng là gì?

Điểm vàng là một bộ phận nằm tại vùng trung tâm võng mạc ở phần sau nhãn cầu, là nơi tập trung nhiều tế bào thần kinh, đóng vai trò rất quan trọng trong việc thu nhận hình ảnh, đảm nhận tới 90% thị lực. Điểm vàng giúp nhận biết màu sắc, độ sắc nét của hình ảnh.

2. Có mấy loại thoái hóa điểm vàng

Căn bệnh thoái hóa điểm vàng có 2 loại đó là :
- Thoái hóa điểm vàng khô (chiếm 90%)
- Thoái hóa điểm vàng ướt (chiếm 10%). Tuy chiếm tỷ lệ thấp nhưng lại là nguyên nhân gây nên 90% tình trạng mắt bị mất thị lực nặng ở một mắt.





Thoái hóa điểm vàng là bệnh tồn tại ở hai thể đó là thoái hóa điểm vàng thể khô và thoái hóa điểm vàng thể ướt
Thoái hóa điểm vàng là bệnh tồn tại ở hai thể đó là thoái hóa điểm vàng thể khô và thoái hóa điểm vàng thể ướt


3. Triệu chứng báo hiệu bệnh thoái hóa điểm vàng

- Dấu hiệu của  thể khô: THĐV thể khô chiếm khoảng 80-90% số trường hợp bị thoái hóa điểm vàng. dấu hiệu sớm nhất là mắt mờ, nhức khô mắt. Người bệnh sẽ không thể nhìn rõ một số chi tiết như nét mặt hoặc chữ trên trang sách. Bệnh có thể xuất hiện và phát triển âm thầm 5-10 năm trước khi tình trạng suy giảm thị lực gây cản trở, khó khăn cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

- Dấu hiệu của thể ướt: hình ảnh quan sát được bị biến dạng một cách đột ngột, đường thẳng có thể xuất hiện gợn sóng hoặc thành đường cong; xuất hiện điểm mù ở thị giác trung tâm. Điểm mù ấy sẽ ngày càng trở nên lớn hơn nếu bệnh nhân không được điều trị sớm; nhìn thấy ảo giác.

4. Ai có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa hoàng điểm?

Tuổi tác là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới bệnh, do tuổi già dẫn tới các cơ quan tế bào đều bị thoái hóa, lão hóa đi. Những nguy cơ khác bao gồm:
- Hút thuốc
- Béo phì: các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra mối liên hệ giữa béo phì và sự phát triển từ giai đoạn sớm và giữa chuyển sang giai đoạn nặng.
- Chủng tộc: những người có màu da sáng dễ mắc bệnh hơn những người có màu da tối hơn.

Tuổi tác là nguy cơ hàng đầu dẫn tới bệnh thoái hóa điểm vàng 
- Tiền sử gia đình: một người sẽ có nguy cơ cao hơn mắc bệnh nếu một người thân trong gia đình cũng mắc bệnh.
- Giới tính: theo một nghiên cứu cho thấy rằng phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam giới.
Đọc tiếp : Bị đau mắt nên kiêng ăn gì?
Kết luận :
THĐV được xem là “dịch bệnh thầm lặng”. Vì không mang đến cảm giác đau đớn nào cho người bệnh. Nhưng khi bệnh đã trầm trọng lại gây nên hậu quả mất thị giác. Đối với căn bệnh này, các phương pháp điều trị chỉ nhằm mục đích làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của bệnh. Vì vậy, chúng ta cần quan tâm đến việc phòng ngừa căn bệnh này thay vì chữa trị. Để ngăn ngừa bệnh này, thay vì tìm đến những loại thuốc giảm đau mắt có tác dụng nhất thời, thì cần ăn uống các thực phẩm bổ mắt, đeo kính râm khi tiếp xúc với ánh nắng. Điều quan trọng nhất trong thời đại ngày nay là cần hạn chế và điều chỉnh thói quen và thời gian sử dụng các thiết bị công nghệ như điện thoại, tivi, laptop, máy tính bảng...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Người đóng góp cho blog