Tại Sao Mắt Hay Đau Nhức Kèm Chảy Nước Mắt

Khi mắt bạn bị dính bụi bẩn, hạt cát nhỏ khiến mắt trở nên đau rát cơ thể bạn sẽ khiến nước mắt trào ra. Nhưng có những vấn đề về mắt và các vấn đề sức khỏe khác về đau nhức mắt kèm những triệu chứng đau đầu có thể khiến bạn rách võng mạc.

1. Mắt khô rát

Nguyên nhân do cơ thể bạn không đủ nước mắt, dẫn tới tình trạng mắt khô quá nhanh, mất sự cân bằng giữa nước, dầu và chất nhầy. Có thể do bạn làm việc văn phòng, thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng xanh nguy hại tỏa ra từ máy tính, các thiết bị điện tử. Cũng có thể do bạn tập trung làm việc dẫn tới không chớp mắt, để cho mắt nghỉ ngơi khiến mắt bạn thường xuyên bị khô rát.

Thường xuyên làm việc trên máy tính, không chớp mát có thể khiến mắt bị khô rát, đau nhức
Thường xuyên làm việc trên máy tính, không chớp mát có thể khiến mắt bị khô rát, đau nhức


2. Đau mắt đỏ (Viêm kết mạc)

Đây là nguyên nhân phổ biến gây hiện tưởng chảy nước mắt cho cả trẻ em và người lớn. Ban đầu đau mắt đỏ xuất hiện ở một mắt sau đó sẽ lan sang mắt thứ hai, khiến mắt bạn trở nên đỏ ngầu. Lúc đó bạn sẽ cảm thấy ngứa ngáy và đau rát giống như có bụi bẩn trong mắt. Nhiễm trùng vi khuẩn hoặc virus là nguyên nhân phổ biến dẫn tới bệnh viêm kết mạc.

 Đau mắt đỏ (viêm kết mạc) khiến mắt trở nên ngứa ngáy, rát đau
Đau mắt đỏ (viêm kết mạc) khiến mắt trở nên ngứa ngáy, rát đau

Đau mắt đỏ không cần điều trị có thể tự hết trong vòng 7 - 10 ngày, nhưng bạn cần thuốc nhỏ loại thuốc nhỏ mắt hay uống loại viên tốt bổ cho mắt khỏe mạnh từ bên trong để tăng sức đề kháng chống loại virus, vi khuẩn gây bệnh. Bên cạnh đó cần có lối sống vệ sinh cá nhân sạch sẽ, gọn gàng để điều trị bệnh tránh lây lan và tốt hơn.

3. Mắt bị dị ứng các thành phần thuốc nhỏ mắt

Khi bị dị ứng bạn thường có triệu chứng như ho, chảy nước mũi, chảy nước mắt, nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy và các triệu chứng dị ứng cổ điển khác.

  Khi bị dị ứng có thể khiến mắt bị chảy nước mắt, ngứa rát dữ dội
Khi bị dị ứng có thể khiến mắt bị chảy nước mắt, ngứa rát dữ dội

Nhưng có thể bạn bị dị ứng ở mắt do dùng các loại thuốc chống dị ứng, thuốc nhỏ mắt có thành phần tác nhân gây kích ứng của bạn - như phấn hoa, nấm mốc hoặc lông động vật.
Lưu ý khi bị cảm lạnh cũng có thể gây ra đau mắt, chảy nước mắt. Đó là một hiện tượng bình thường chứ không phải là căn bệnh nguy hiểm nào.

4. Bị chặn ống dẫn nước mắt

Thông thường, nước mắt chảy ra từ các tuyến nước mắt trên mắt bạn, trải rộng trên bề mặt nhãn cầu của bạn và chảy vào ống dẫn ở góc. Nhưng nếu ống dẫn nước mắt bị nghẹt, nước mắt tích tụ lại và mắt bạn bị chảy nước mắt. Điều đó rất nguy hiểm, có thể dẵn tới bệnh như nhiễm trùng, chấn thương, thậm chí lão hóa.

5. Đau nhức mắt do mí mắt

Mí mắt của bạn giống như cần gạt nước kính chắn gió, bảo vệ nhiều cho đôi mắt của bạn. Khi bạn chớp mắt, nước mắt sẽ được tiết ra và sẽ chảy nước mắt qua mắt giúp quét sạch bụi bẩn cho mắt và tăng cường thêm độ ẩm làm cho mắt không bị khô, rát.

Đau nhức mắt do mí mắt chà sát vào bên trong mắt khiến mắt không thể điều tiết như bình thường
Đau nhức mắt do mí mắt chà sát vào bên trong mắt khiến mắt không thể điều tiết như bình thường

Nhưng trong một vài trường hợp mí mắt và mi mắt có thể cong vào trong và chà sát vào mắt, một vấn đề gọi là entropion. Hoặc mí mắt và mi mắt bị giãn ra ngoài, được gọi là ectropion, vì vậy khi đó mi mắt không thể lau toàn bộ mắt khi bạn chớp mắt. Hoặc là có thể điều tiết chảy nước mắt .Khi đó phẫu thuật là phương pháp có thể là một sửa chữa vĩnh viễn vấn đề về mi mắt của bạn.

6. Bị xước, trầy bề mặt giác mạc mắt

Khi mắt bạn bị dính bụi bẩn, hạt cát và đeo kính áp tròng có thể trầy xước bên ngoài nhãn cầu của bạn, được gọi là giác mạc. Nếu điều này xảy ra, mắt của bạn có thể bị rách, xước, đau, đỏ và rất nhạy cảm với ánh sáng. Mặc dù những vết trầy xước này thường lành trong một đến hai ngày trong trường hợp nhẹ, nhưng nếu cảm cảm thấy đau khô rát, chảy nước mắt nhiều thì phải đi khám bác sĩ vì có thể bạn bị xước giác mạc sâu. Bạn có thể cần điều trị để ngăn ngừa nhiễm trùng mắt.

7. Mắt đau sưng đỏ do bị lẹo mắt

Lẹo mắt nhìn giống như mụn ngay cạnh lông mi. Lẹo sẽ xuất hiện nhanh chóng khi chân lông mi bị chặn. Nó có thể hình thành ở mặt trong hoặc mặt ngoài mi. Chúng có thể làm cho giác mạc mắt bạn rách, sưng, đỏ, đau mắt dọc theo cạnh mí mắt của bạn.

 
  Lẹo mắt khiến bạn đau mắt, có thể làm giác mạc của bạn bị rách, sưng, đỏ
Lẹo mắt khiến bạn đau mắt, có thể làm giác mạc của bạn bị rách, sưng, đỏ

Vi khuẩn là nguyên nhân của lẹo mắt, dùng khăn ấm lau áp trên mắt có thể làm giảm cơn đau.

8. Đau mắt do bị quặm lông mi

Quặm mi (hay lông quặm) và lông xiêu là những thuật ngữ chỉ ra tình trạng bất thường của lông mi tại mắt. Bình thường, những sợi lông mi này mọc hướng ra phía ngoài nhãn cầu, có tác dụng ngăn cản phần nào dị vật rơi vào mắt. Khi những lông mi trở nên ngược hướng, chúng sẽ cọ sát vào nhãn cầu.c. Để thoát khỏi sự khó chịu và nước mắt dư thừa, bác sĩ của bạn có thể loại bỏ lông mi hoặc chuyển hướng nó để nó chỉ đúng hướng.

9. Đau mắt do viêm bờ mi

Tình trạng này làm cho mí mắt của bạn sưng lên, thường là gần lông mi. Đôi mắt của bạn có thể chích và bị chảy nước, đỏ, ngứa và gặm nhấm. Rất nhiều thứ có thể gây ra nó, như nhiễm trùng, bệnh rosacea và dị ứng thành phần thuốc nhỏ mắt.

Đọc tiếp : Các bệnh về đau mắt thường gặp nhất hiện nay

10. Các nguyên nhân khác khiến mắt đau rát chảy nước mắt

Rất nhiều bệnh lý có thể gây ra mắt chảy nước mắt, như bệnh bại liệt, hội chứng Sjogren, nhiễm trùng xoang mãn tính, các vấn đề về tuyến giáp và viêm khớp dạng thấp. Vì vậy, có thể điều trị bằng biện pháp như hóa trị hoặc xạ trị. Nếu mắt bạn bị rách, trầy, đau rát  thường xuyên và bạn không biết tại sao, hãy đi khám bác sĩ. Điều trị có thể giúp bạn tìm ra nguyên nhân rõ ràng hơn, từ đó định hướng điều trị để đạt hiệu quả tốt hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Người đóng góp cho blog