Đau Mắt Đỏ : Không Điều Trị Đúng Sẽ Vô Cùng Nguy Hiểm !

Đau mắt đỏ (viêm kết mạc) là tình trạng mắt bị nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus gây ra, hoặc do dị ứng với triệu chứng đặc trưng là đỏ mắt, điều trị đau mắt, sưng húp, chảy nước mắt, mắt có ghèn, gỉ mắt. Khi mắc bệnh tuyệt đối không được làm những điều sau nếu không muốn mất thị lực, hỏng mắt.

1. Bệnh đau mắt đỏ có nguy hiểm không?

Đau mắt đỏ (viêm kết mạc) là bệnh lành tính, thường bệnh chỉ diễn ra từ 5 – 7 ngày nếu điều trị đúng đắn có thể tự khỏi sau 7 đến 10 ngày. Tuy nhiên, lúc mắc bệnh đau mắt đỏ thì làm cho người bệnh khó chịu, nhức mỏi mắt và đau đầu và nếu không chăm sóc cẩn thận thì có thể dẫn đến các biến chứng nặng hơn.
  Đau mắt đỏ khiến cho người bệnh có cảm giác khó chịu, nhức mỏi mắt, khô rát
Đau mắt đỏ khiến cho người bệnh có cảm giác khó chịu, nhức mỏi mắt, khô rát

2. Thời điểm dễ mắc bệnh đau mắt đỏ nhất

Đau mắt đỏ là bệnh dịch bùng phát từ tháng 4 - 7 hằng năm. Là bệnh liên quan đến khí hậu và địa lý. Vào khoảng thời gian này nhiệt độ nóng nực, độ ẩm cao làm bệnh phát triển mạnh.

3. Đau mắt đỏ lây qua đường nào?

Bệnh lây qua 3 đường chính:
  • Hơi thở và nước bọt khi ho, hắt hơi vậy người bệnh cũng cần phải đeo khẩu trang tránh lây nhiễm cho người khác.
  • Lây trực tiếp qua tay - mắt như tiếp xúc trực tiếp như bắt tay hoặc tiếp xúc với những vật đã bị nhiễm mầm bệnh, đã bị nhiễm mầm bệnh, hay qua đường hô hấp. 
  • Quan hệ vợ chồng.

4. Điều Trị Đau Mắt Đỏ

  • Lau rửa ghèn, gỉ mắt ít nhất 2 lần/ngày bằng khăn giấy ẩm hoặc bông, sử dụng 1 lần duy nhất, không sử dụng lại.
  • Không nhỏ thuốc nhỏ dưỡng mắt vào mắt lành chai thuốc nhỏ của mắt đang bị nhiễm khuẩn.

Sử dụng thuốc nhỏ đau mắt để xoa dịu bớt cơn đau nhức, khô rát mắt
Sử dụng thuốc nhỏ đau mắt để xoa dịu bớt cơn đau nhức, khô rát mắt
  • Nên nghỉ học, nghỉ làm đẻ tráng những nơi đông người trong thời gian bị bệnh.
  • Người bệnh cũng cần phải đeo khẩu trang tránh lây nhiễm cho người khác.
  • Tránh ôm ấp, ôm hôn khi trẻ bị bệnh.
  • Người mắc bệnh đau mắt đỏ (viêm giác mạc) nên ngủ riêng tránh lây bệnh cho người khác.
  • Cần rửa tay thật sạch bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn trước và sau khi vệ sinh mắt, nhỏ mắt.
  • Người bệnh cần được nghỉ ngơi, cách ly, dùng thuốc theo đơn của thầy thuốc.
  • Sau khi khỏi, bệnh nhân vẫn có thể lây cho người khác trong vòng 1 tuần. Vì thế, để phòng bệnh, người dân cần giữ gìn vệ sinh cá nhân thật tốt. 
  • Vệ sinh mắt sạch sẽ mỗi ngày, không dụi mắt, nhất là khi tay không được vệ sinh sạch. Rửa tay bằng xà phòng thường xuyên để đảm bảo vệ sinh.

Rửa tay, vệ sinh sạch sẽ để ngăn ngừa bệnh lây nhiễm như đau mắt đỏ (viêm kết mạc)
Rửa tay, vệ sinh sạch sẽ để ngăn ngừa bệnh lây nhiễm như đau mắt đỏ (viêm kết mạc)

5. Có nên tự điều trị bệnh đau mắt đỏ ( viêm kết mạc)

Đau mắt đỏ nếu là do virus adenovirut có thể gây những biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Bệnh có sự liên kết của nhiều bộ phận như tai - mũi - họng. Rất nhiều người nhầm lẫn với bệnh viêm kết mạc thông thường, nên khi thấy mắt đỏ chỉ nghĩ bị đau mắt hoặc thấy khan giọng thì nghĩ đau họng rồi từ ý điều trị tại nhà. Vì thế kết luận:
  • Người bệnh không được tự ý điều trị, khi thấy có biểu hiện của bệnh cần đến thăm khám tại các bệnh viện chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn cách điều trị. 
  • Bệnh nhân cũng có thể sử dụng nước muối sinh lý để rửa mắt và tra thuốc kháng sinh loại nhẹ để phòng bội nhiễm.Tự ý điều trị đau mắt đỏ vô cùng nguy hiểm .

6. Biến chứng của bệnh đau mắt đỏ ( viêm kết mạc)

  • Đối với bệnh đau mắt đỏ nếu là do virus adenovirut có thể gây những biến chứng nguy hiểm:

Triệu chứng:  
- Khi đó cơ thể sẽ có triệu chứng như toàn thân sốt nhẹ, viêm mũi - họng, nổi hạch. Thông thường các triệu chứng đó sẽ diễn ra đồng thời.
- Người bệnh sẽ có cảm giác khó chịu, chảy nước ở mắt, mắt sợ ánh sáng, mỗi khi nuốt nước bọt họng lại đau và nổi hạch luôn.
- Vành mi dưới xuất hiện nhiều hột to mọc thành dăy, xuất hiện nhanh và thoái hóa phát triển nhanh trong vòng 6 ngày không để lại sẹo. Còn có thể gây tiểu rắt, buốt.
Nếu bị đau mắt đỏ do virus adenovirut thì vô cùng nguy hiểm, cần điều trị ngay lập tức
Nếu bị đau mắt đỏ do virus adenovirut thì vô cùng nguy hiểm, cần điều trị ngay lập tức


Khi đó cần đến ngay các cơ sở chuyên khoa về mắt và họng để khám và có cách điều trị kịp thời. Những trường hợp bị viêm kết mạc - họng - hạch mà sốt cao không hạ được nhiệt, co giật, mệt nhiều không ăn uống được phải vào nhập viện để theo dõi và truyền dịch. 

  • Từ đau mắt đỏ không vệ sinh kỹ dẫn tới bệnh đau mắt hột. 

Triệu chứng: 
- Trụi lông mi, mắt ướt, bờ mi hẹp lại gây cảm giác buồn ngủ, bờ mi đỏ thâm mà dân gian gọi là mắt toét, làm ảnh hưởng thẩm mỹ và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân...
- Đau mắt hột khiến giác mạc bị tổn thương dễ bị nhiễm khuẩn, vi rút, dẫn đến viêm loét giác mạc, có thể gây mù lòa.
- Loạn thị và các sẹo mắt hột cọ xát lâu ngày trên giác mạc làm giác mạc, sai lệch đường đi của ánh sáng, gây loạn thị, giảm thị lực; viêm tuyến lệ, tắc ống dẫn lệ dẫn đến mờ mắt, chảy nước mắt sống.
- Khô mắt, khô giác mạc: do các ống tuyến bị teo, giảm tiết dịch, mắt trắng khô, mờ hẳn, có thể dẫn tới tình trạng loét giác mạc, thủng giác mạc và gây mù mắt.

Từ đau mắt đỏ nếu không điều trị kĩ, vệ sinh sạch sẽ sẽ dẫn tới đau mắt hột nguy hiểm
Từ đau mắt đỏ nếu không điều trị kĩ, vệ sinh sạch sẽ sẽ dẫn tới đau mắt hột nguy hiểm
  • Bên cạnh đó bị đau mắt đỏ kéo dài do không điều trị đúng cách thì có thể gặp phải những biến chứng: bệnh về đường hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi, viêm giác mạc sợi, viêm giác mạc đốm, viêm giác mạc sâu...có thể gây sẹo, giảm thị lực hoặc mù lòa. Bên cạnh đó là viêm tuyến lệ cấp tính, viêm mủ túi lệ, giả mạc, sẹo kết mạc và khô mắt cũng gây vô số phiền toái cho bệnh nhân
Xem thêm : Phụ nữ có thai có nên sử dụng thuốc trị đau mắt đỏ khi mắc bệnh hay không?
Theo các bác sĩ chuyên khoa, người đau mắt đỏ tuyệt đối không được làm 3 điều sau nếu không muốn hỏng mắt:
  • Bệnh nhân không nên tự mua thuốc điều trị đau mắt đỏ, đặc biệt là các thuốc chứa corticoid, tránh biến chứng có thể dẫn đến mất thị lực.
  • Không để mắt làm việc quá sức, nhất là khi làm việc với sách vở, máy tính, điện thoại...
  • Không dùng lá trầu không để chữa đau mắt đỏ. Vì theo nhiều bài thuốc dân gian truyền tai nhau nhưng chưa được kiểm chứng bởi khoa học, vì thế việc làm này vô cùng nguy hiểm bởi trầu không có thể gây kích thích, làm mắt đỏ, sưng thêm.
Mắt là bộ phận tuy nhỏ bé nhưng đặc biệt quan trọng của con người, cũng là cửa sổ tâm hồn, giúp ta nhìn được ánh sáng, hoạt động mọi vật, thế giới xung quanh. Hãy bảo vệ và chăm sóc cho đôi mắt sáng tinh anh nhé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Người đóng góp cho blog